Sự cố sập VNC chiều 29/12/2013


Như các học viên đã biết, chiều qua trường chúng ta phải tạm đóng cửa cho sinh viên nghỉ học nửa buổi và đến hôm nay đã mở cửa trở lại. 

Nguyên nhân chính là nhân viên IT trực ở trung tâm dữ liệu đi lại làm rơi nhãn mác gắn trên server (nhãn mác dùng để phân biệt các server trong cùng tủ Rack với nhau, trên mác có ghi IP server và các thông tin phân biệt khác). Sau đó lại gắn nhầm nhãn mác của server khác vào rồi lại reboot nhầm server của VNC. 

Không may mắn thời điểm reboot xong thì ổ cứng VNC bị chết và phải thay ổ cứng mới. Vì vậy dẫn tới VNC bị đóng cửa nửa ngày.

Đây được đánh giá là sự cố hy hữu, khi đồng thời xảy ra lỗi của con người và máy móc. Tuy nhiên, nhờ VNC sử dụng nhiều server cân bằng tải và sync dữ liệu liên tục nên không bị thiệt hại nhiều. Dự tính, VNC chỉ bị mất 3-5 bài viết mới nhất. 

Phía trung tâm dữ liệu có mong muốn bồi thường vì sự cố hi hữu do nhân viên IT họ gây ra nhưng BQT đã từ chối vì từ trước đến nay họ giúp chúng ta rất nhiều trong quá trình sử dụng cũng như chống tấn công DDOS.

Sự việc đã được xử lý xong và nhà trường tiếp tục hoạt động bình thường. Các sinh viên nào tranh thủ để trốn học dài ngày sẽ bị xử lý kỷ luật.